กิจกรรมเด่น เดือน เม.ย.กศน.เนินมะปราง




โครงการวันผู้สูงอายุ

๑๐ เมษายน ๒๕๕๒
เทศบาลตำบลเนินมะปรางร่วมกับ กศน.อำเภอเนินมะปรางจัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุเพื่อให้ผู้สูงอายุและบุตรหลานมีกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันรวมทั้งเป็นการสืบสานประเพณีรดน้ำขอพรเนื่องในวันสงกรานต์ด้วย ในงานนี้มีกิจกรรมมากมายอาทิเช่น การตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ ประกวดผู้สูงอายุแข็งแรง ประกวดร้องเพลง เป็นต้น










โครงการจังหวัด -อำเภอยิ้ม

๑ เมษายน ๒๕๕๒
กศน.อำเภอเนินมะปราง นำโดย ผอ.กัญญาภัค โพธิ์มณี นำทีมห้องสมุดและงานวิชาชีพ ร่วมกิจกรรมจังหวัดยิ้มและอำเภอยิ้ม ทั้งนี้ท่านผู้ว่าฯปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นำหน่วยงานระดับจังหวัดหลายภาคส่วนมาให้บริการอย่างเต็มที่ กศน.อำเภอเนินมะปรางเป็นหน่วยงานระดับปฎิบัติในท้องที่นำบริการห้องสมุดสัญจรและกลุ่มนวดแผนไทยมาให้บริการ ได้รับคำชมจากพ่อเมือง ทีมงานก็ชื่นใจ........









ข้อคิด-คำคม


โง่ไม่เป็นเป็นใหญ่ยากฝากให้คิด
ทางชีวิตจะรุ่งโรจน์โสตถิผล
ต้องรู้โง่รู้ฉลาดปราดเปรื่องคน
โง่สิบหนดีกว่าเบ่งเก่งเดี๋ยวเดียว

ภาษิตผู้บริหาร




หลักในการทำงาน




สำนึกในหน้าที่
มีวินัย
ใจเป็นธรรม
นำในการพัฒนา
หมั่นหาความรู้
ต้องสู้งาน

ประวัติ กศน.อำเภอเนินมะปราง





กศน.อำเภอเนินมะปราง












ในปีพุทธศักราช ๒๕๓๗ หัวหน้าศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเนินมะปรางในขณะนั้น ได้ขอใช้ที่ดินจากกรมธนารักษ์ ซึ่งมีพื้นที่ ๒ งาน และได้ร่วมกับประชาชน อำเภอเนินมะปราง หาเงินสมทบทุนเพื่อสร้างอาคารห้องสมุดประชาชนได้จำนวนเงิน ๙๐,๐๐๐บาท และกรมการศึกษานอกโรงเรียนได้อนุมัติเงินงบประมาณค่าก่อสร้าง จำนวน ๑,๑๖๐,๐๐๐ บาท และเงินบำรุงการศึกษาของสถานศึกษาขณะนั้นอีกจำนวน ๒๐๐,๐๐๐บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๑,๔๕๐,๐๐๐ บาท


ในปีงบประมาณ ๒๕๔๑ ได้รับงบประมาณก่อสร้างห้องสมุดประชาชนอำเภอเนินมะปราง แบบห้องสมุด ข-๒๕๔๐ ฉบับปรับปรุง ครั้ง ๑-๒๕๔๑ กองแผนงาน กรมการศึกษานอกโรงเรียน โดยการจัดหาเงินสมทบประมาณ ๓๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อสร้างสำนักงานศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเนินมะปรางบริเวณชั้นล่างของห้องสมุด ได้รับมอบงานก่อสร้างเรียบร้อยในเดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒ มีข้าราชการและลูกจ้างปฏิบัติงานในขณะนั้น ดังนี้ ข้าราชการ ๒ คน ครูอาสาสมัคร ฯ ๓ คน และครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน ๔ คน


ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเนินมะปราง เป็นสถานศึกษาที่จัดตั้งโดยประกาศกระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้งศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอจำนวน ๗๘๙ แห่งทั่วประเทศ เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๓๖ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๕ แห่งพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ๒๕๓๔


โดยมีผู้บริหารสถานศึกษาดังนี้

๑. นายสุนทร อัตชู พ.ศ. ๒๕๓๗-๒๕๕๔๐

๒. นายชะเอียม สระทองหย่อม พ.ศ. ๒๕๔๐-๒๕๔๑

๓. สิบเอกจำรงค์ มีจันทร์ พ.ศ. ๒๕๔๔-๒๕๔๘

๔.นางกัญญาภัค โพธิ์มณี พ.ศ.๒๕๔๘-ปัจจุบัน



ปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงชื่อสำนักงานตาม พรบ.การศึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจทั้งระดับส่วนกลางและส่วนภูมิภาคดังนี้ ส่วนกลางเป็นสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

ระดับจังหวัดเป็นสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด....

ระดับอำเภอเป็นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ....


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๑ เป็นต้นมา








ในส่วนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเนินมะปรางนั้น ปัจจุบันมีข้าราชการจำนวน ๑ คน พนักงานราชการ ครูอาสาสมัคร จำนวน ๓ คน ครูศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน ๔ คนบรรณารักษ์ (อัตราจ้าง) จำนวน ๒ คน และยามรักษาความปลอดภัย ๑ คน


เกียรติยศที่ได้รับ


พ.ศ. ๒๕๔๔ ห้องสมุดประชาชนอำเภอเนินมะปรางได้รับรางวัลห้องสมุดประชาชนดีเด่น ระดับกรมการศึกษานอกโรงเรียน

พ.ศ.๒๕๔๖ นางสุกัญญา ช่วยงาน ตำแหน่งบรรณารักษ์ ได้รับรางวัล ข้าราชการพลเรือนดีเด่นระดับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ

นางศิริพร จักรแก้ว ได้รับรางวัลผู้ปฏิบัติงานในสถานศึกษาดีเด่น ระดับ กรมการศึกษานอกโรงเรียน

พ.ศ. ๒๕๔๗ นางวัชราภรณ์ ขวัญแก้ว บรรณารักษ์ ได้รับรางวัล เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานการศึกษานอกโรงเรียนดีเด่น ระดับ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ

พ.ศ. ๒๕๔๘ กลุ่มอาชีพการทำนาปลอดสารพิษ ต.วังยางได้รับรางวัลหน่วยงานเอกชนผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียนดีเด่นระดับภาคเหนือ

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล ต.บ้านมุง ได้รับรางวัลหน่วยงานราชการผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียนดีเด่นระดับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ

พ.ศ. ๒๕๔๙ นางกัญญาภัค โพธิ์มณีได้รับเกียรติบัตรคุรุสดุดีจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ

พ.ศ. ๒๕๕๐ นางวนิดา มั่นคง ได้รับรางวัลครูอาสาสมัครดีเด่นระดับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ

ห้องสมุดประชาชนอำเภอเนินมะปรางได้รับรางวัลห้องสมุดดีเด่นระดับกลุ่มศูนย์

พ.ศ. ๒๕๕๑ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเนินมะปรางได้รับรางวัลนวัตกรรมกศน.ประเภทการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพดีเด่น กลุ่มปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดเทพพิทักษ์ ตราเทพธิดารวงข้าวระดับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

องค์กรแห่งความเป็นเลิศ

องค์กรแห่งความเป็นเลิศ ด้วยระบบงาน บุคลากร และการจัดการองค์ความรู้


•เมื่อกล่าวถึง “องค์กรชั้นเลิศ” (Excellence Organization)
–ท่านนึกถึงองค์กรใดบ้าง?
–เพราะเหตุใด?
•องค์กรชั้นเลิศมีคุณสมบัติอย่างไร ?


ความต้องการ? ความคาดหวัง?
•แตกต่างกันอย่างไร?
•สิ่งใดสำคัญกว่ากัน?
•สิ่งใดตอบสนองได้ยากกว่ากัน?
•สิ่งใดส่งผลให้องค์กรต้องปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvement) ?

องค์กรควรตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


แนวทางการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง
•Inactive ?
•Reactive?
•Proactive ?

ทำไมต้องมีการวางแผนยุทธศาสตร์ ??


ยุทธศาสตร์ คืออะไร?
•การกำหนดกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ เพื่อ ตอบสนองและใช้ประโยชน์ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม => เป็นที่มาของคำว่า “รู้เขา-รู้เรา”
•การปรับตัวต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน => วิสัยทัศน์
•ยุทธศาสตร์ เป็นการกำหนดกิจกรรมที่ต้องมุ่งเน้น (Focus) เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมาย
–“แผนงานนำ แผนเงิน และแผนคน”
–ตัวอย่างการกำหนดยุทธศาสตร์ของประเทศ ที่ต้องเชื่อมโยงกับการวางแผนงบประมาณ และการวางแผนเตรียมบุคลากร
•หน่วยงานราชการ เข้าใจการวางแผนยุทธศาสตร์ เพียงใด?
•หน่วยงานราชการ สามารถนำแผนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติเพียงใด ?

การบริหารแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ = เน้นผลสำเร็จของยุทธศาสตร์ => ปรับตัวได้ตามสภาพแวดล้อม


“ระบบงาน”ที่มีความพร้อม?

•สามารถติดตามความก้าวหน้า/ สถานะของงาน
•สามารถควบคุม/ประมาณเวลาดำเนินการ
•สามารถสร้างความมั่นใจในคุณภาพของงาน
•สามารถปรับปรุง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

“การจัดการองค์ความรู้” ที่ดี?

•สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างบุคลากรภายใน
•สามารถเผยแพร่องค์ความรู้สู่ภายนอกได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ
•สามารถนำองค์ความรู้จากภายนอกมาพัฒนาบุคลากรและระบบงานภายใน

สรุปเกณฑ์การตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA

1.ภาวะผู้นำ
2.การวางแผนยุทธศาสตร์
3.การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการ
4.การวัด วิเคราะห์ และจัดการองค์ความรู้
5.การมุ่งเน้นด้านทรัพยากรบุคคล
6.การบริหารกระบวนการ
7.ผลลัพธ์จากการดำเนินงาน


สรุปรายการระบบงานที่ควรจัดทำ

กระบวนการหลัก

•การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานสถานศึกษา
•การรับรองหลักสูตร
•การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพ
•การวิเคราะห์ผลการประกันคุณภาพ
•การติดตามและประเมินผล
•การส่งเสริมให้สร้างองค์ความรู้
•การจัดการองค์ความรู้

กระบวนการเพื่อการปรับปรุงระบบงาน

•การกำหนดและทบทวนเป้าหมายการดำเนินงาน
•การควบคุมคู่มือระบบงาน
•การตรวจติดตามภายใน
•การปฏิบัติการแก้ไขและป้องกัน
•การจัดการข้อร้องเรียน

รายงานการประเมินคุณภาพภายนอก

รายงานการประเมินคุณภาพภายนอกการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(พ.ศ.๒๕๔๙-๒๕๕๓)
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเนินมะปราง
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเนินมะปราง ตั้งอยู่หมู่ที่ ๒ ตำบลเนินมะปราง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ มีบุคลากรสายบริหาร ๑ คน ได้รับการประเมินรอบที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒๒ -๒๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ มีการจัดการศึกษาจำแนกตามระดับ ๓ ระดับ คือ
๑.การจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๓ ระดับ ได้แก่
๑.๑ ระดับประถมศึกษา มีผู้เรียน ๑๓ คน มีครูศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน ๔ คน มีครู(พนักงานราชการ) ๓ คน
๑.๒ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีผู้เรียน ๑๒๙ คนมีครูศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน ๔ คน
๑.๓ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีผู้เรียน ๒๖๖ คน มีครูศูนย์การเรียนชูมชน จำนวน ๔ คน
๒.การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพและทักษะชีวิต จำนวนวิทยากรทั้งหมดในรอบปี ๑๓ คน
๒.๑ จำนวนกลุ่มอาชีพทั้งหมด ๑๕ กลุ่ม จำนวนผู้รับบริการอาชีพเฉลี่ย ๒o คน/กลุ่ม
๒.๒ จำนวนกลุ่มค่ายทักษะชีวิต ๒ กลุ่ม/ค่าย จำนวนผู้รับบริการค่ายทักษะชีวิตเฉลี่ย ๒๑o คน/กลุ่ม
ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษา แสดงในตารางสรุปผลได้ดังนี้
มีคุณภาพระดับดีขึ้นไป ได้แก่
๑) มาตรฐานที่ ๕ การประกันคุณภาพภายใน ระดับดี (๓.๓๓)
๒) มาตรฐานที่ ๓ การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพและทักษะชีวิต ระดับดี (๓.๒๕)
๓) มาตรฐานที่ ๑ ปรัชญา วัตถุประสงค์ กลยุทธ์และแผนการจัดการศึกษา ระดับดี (๓.oo)
๔)มาตรฐานที่ ๔ การบริหารจัดการ ระดับดี (๒.๗๕)
มีคุณภาพต่ำกว่าระดับดี ได้แก่
มาตรฐานที่ ๒ การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบ ระดับพอใช้ (๒.๖๗)
ค่าเฉลี่ยของผลประเมิน ๕ มาตรฐาน =๓.oo มีคุณภาพระดับดี
มาตรฐานมีคุณภาพระดับดี ๔ มาตรฐานใน ๕ มาตรฐาน
และไม่มีมาตรฐานใดอยู่ในระดับปรับปรุง
ในภาพรวมสถานศึกษาจัดการศึกษา สมควรรับรองมาตรฐานการศึกษา

ภาษิตผู้บริหาร


พ่อแม่ที่ดีมาจากการเป็นลูกที่ดี
ครูที่ดีมาจากการเป็นศิษย์ที่ดี
เถ้าแก่ที่ดีมาจากการเป็นลูกจ้างที่ดี
หัวหน้าที่ดีมาจากการเป็นลูกน้องที่ดี
ผู้นำที่ดีมาจากการเป็นผู้ตามที่ดี

รู้จักกับกัญญาภัค

การศึกษา

ระดับประถมศึกษา โรงเรียนสะพานที่ ๓ อ.เมือง จ.พิษณุโลก
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเซนต์นิโกลาส อ.เมือง จ.พิษณุโลก
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี อ.เมือง จ.พิษณุโลก
ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จ. พิษณุโลก
ระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก
ประกาศนียบัตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์
ประกาศนียบัตรเฉพาะสาขา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ประสบการณ์ทำงาน
อาจารย์ ๑ โรงเรียนบ้านน้ำจวง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก
อาจารย์ ๑ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดพิจิตร
อาจารย์ ๑ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก
หัวหน้าศูนย์ ๑ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่
หัวหน้าศูนย์ ๒ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี
ผู้อำนวยการ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

การบริหารอย่างมืออาชีพ

คุณสมบัติทางกาย


ว่องไว มีสง่า
บุคลิกภาพมีเสน่ห์
แต่งตัวเรียบง่ายมีรสนิยม
เสียงพูดชัดเจน
อริยาบทเป็นไปตามธรรมชาติ
สุขภาพดี
มีอุปนิสัยสม่ำเสมอ

คุณสมบัติด้านสติปัญญา
มีความสามารถแปลแผนให้ผู้อื่นได้
มีเจตคติชอบสืบสวน
มีทักษะในการปฏิบัติงาน
ฉลาดมีความคิดริเริ่ม
เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล
มีความรู้กว้างขวาง
รู้จุดอ่อนของตนเอง


คุณสมบัติทางอารมณ์

มีความสามารถเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น
มีอารมณ์มั่นคง
แจ่มใสร่าเริงและมีความสุข
มีความอิสระจากการเผชิญหน้า
ไม่ตื่นเต้นง่าย
ไม่เสียใจเมื่อประสบกับปัญหาและความผิดหวัง
มีความหวัง - มีแรงจูงใจสูง

รวมพล.....คนกศน.

เจ้าหน้าที่ กศน.อำเภอเนินมะปราง ในปีงบประมาณ ๒๕๕๒








นางวนิดา มั่นคง




ครูอาสาสมัคร พนักงานราชการ










นางสาวปราณี สีบุญ




ครูอาสาสมัคร พนักงานราชการ












นางศิริพร จันทะคุณ




ครูอาสาสมัคร พนักงานราชการ












นางนารี โตน้อย




ครูศูนย์การเรียนชุมชน










นางสาวศิริวรรณ คงเกตุ




ครูศูนย์การเรียนชุมชน









นายพัทธพล ใจซื่อ




ครูศูนย์การเรียนชุมชน









นางสาวรัตน์ดา รัตนเจียมรังสี




บรรรณารักษ์










นางสาวศิริพร ปันแมน








บรรณารักษ์










นายประสิทธิ์ ทาโทน




ยามรักษาความปลอดภัย






เรียน กศน.อย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ

สวัสดี .. ค่ะ ทุกท่านที่ติดตาม " kanyapakpomanee.blogspot.com" ต้องขอขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ผู้เขียนจะได้ปรับปรุงเนื้อหาสาระได้ตรงใจกับทุกคนที่ติดตาม...วันนี้มีการแสดงความคิดเห็นให้ผู้เขียนบอกให้ทราบเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของ กศน.ว่าเป็นอย่างไร?





ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าประเทศไทยมีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และปัจจุบันใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม


(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๑๕ กำหนดนิยามการศึกษานอกระบบ (การศึกษานอกโรงเรียน เดิม) ว่าเป็นการศึกษาที่ยืดหยุ่น ในการกำหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการจัดการศึกษา ระยะเวลาของการศึกษา การวักและประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความสอดคล้อง เหมาะสม กับสภาพปัญหา และความต้องการของผู้เรียนแต่ละกลุ่ม





ทั้งนี้ กฎกระทรวงว่าด้วยการการแบ่งระดับและการเทียบระดับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.๒๕๔๖ ได้กำหนดให้มีการแบ่งระดับเช่นเดียวกันกับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และยังได้กำหนดให้การศึกษานอกระบบที่มีระดับเดียวกันกับการศึกษาในระบบให้ถือว่า มีมาตรฐานการศึกษาเท่าเทียมกัน





ที่เล่ามาแล้วข้างต้นเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องรู้เป็นปฐมบท เล็กๆ น้อยๆ





ช่วงนี้ก็จะเป็นส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของกศน. ว่าเป็นอย่างไร...(กว่าจะเข้าเรื่อง)


เริ่มด้วย......


กลุ่มป้าหมายของ กศน.


ได้แก่ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในระบบโรงเรียน ทั้งนี้ รวมกลุ่มเป้าหมายพิเศษอื่นๆด้วย เช่น ทหารกองประจำการ (พลทหาร) กลุ่มผู้ต้องขังในเรือนจำและสถานพินิจ กลุ่มอสม. กลุ่มสมาชิกสหกรณ์ฯ กลุ่มผู้นำท้องถิ่น กลุ่มแรงงานในสถานประกอบการต่างๆ เป็นต้น





ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของ กศน. มี ๓ ระดับดังนี้


๑.ระดับประถมศึกษา


๒.ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น


๓.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย





วันนี้เล่าให้อ่านแค่นี้ก่อนนะค่ะ..ตอนหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ว่ามีวิธีเรียนอย่างไรกันบ้าง..ขอตัวไปนวดมือสักครู่