องค์กรแห่งความเป็นเลิศ

องค์กรแห่งความเป็นเลิศ ด้วยระบบงาน บุคลากร และการจัดการองค์ความรู้


•เมื่อกล่าวถึง “องค์กรชั้นเลิศ” (Excellence Organization)
–ท่านนึกถึงองค์กรใดบ้าง?
–เพราะเหตุใด?
•องค์กรชั้นเลิศมีคุณสมบัติอย่างไร ?


ความต้องการ? ความคาดหวัง?
•แตกต่างกันอย่างไร?
•สิ่งใดสำคัญกว่ากัน?
•สิ่งใดตอบสนองได้ยากกว่ากัน?
•สิ่งใดส่งผลให้องค์กรต้องปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvement) ?

องค์กรควรตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


แนวทางการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง
•Inactive ?
•Reactive?
•Proactive ?

ทำไมต้องมีการวางแผนยุทธศาสตร์ ??


ยุทธศาสตร์ คืออะไร?
•การกำหนดกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ เพื่อ ตอบสนองและใช้ประโยชน์ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม => เป็นที่มาของคำว่า “รู้เขา-รู้เรา”
•การปรับตัวต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน => วิสัยทัศน์
•ยุทธศาสตร์ เป็นการกำหนดกิจกรรมที่ต้องมุ่งเน้น (Focus) เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมาย
–“แผนงานนำ แผนเงิน และแผนคน”
–ตัวอย่างการกำหนดยุทธศาสตร์ของประเทศ ที่ต้องเชื่อมโยงกับการวางแผนงบประมาณ และการวางแผนเตรียมบุคลากร
•หน่วยงานราชการ เข้าใจการวางแผนยุทธศาสตร์ เพียงใด?
•หน่วยงานราชการ สามารถนำแผนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติเพียงใด ?

การบริหารแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ = เน้นผลสำเร็จของยุทธศาสตร์ => ปรับตัวได้ตามสภาพแวดล้อม


“ระบบงาน”ที่มีความพร้อม?

•สามารถติดตามความก้าวหน้า/ สถานะของงาน
•สามารถควบคุม/ประมาณเวลาดำเนินการ
•สามารถสร้างความมั่นใจในคุณภาพของงาน
•สามารถปรับปรุง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

“การจัดการองค์ความรู้” ที่ดี?

•สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างบุคลากรภายใน
•สามารถเผยแพร่องค์ความรู้สู่ภายนอกได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ
•สามารถนำองค์ความรู้จากภายนอกมาพัฒนาบุคลากรและระบบงานภายใน

สรุปเกณฑ์การตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA

1.ภาวะผู้นำ
2.การวางแผนยุทธศาสตร์
3.การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการ
4.การวัด วิเคราะห์ และจัดการองค์ความรู้
5.การมุ่งเน้นด้านทรัพยากรบุคคล
6.การบริหารกระบวนการ
7.ผลลัพธ์จากการดำเนินงาน


สรุปรายการระบบงานที่ควรจัดทำ

กระบวนการหลัก

•การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานสถานศึกษา
•การรับรองหลักสูตร
•การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพ
•การวิเคราะห์ผลการประกันคุณภาพ
•การติดตามและประเมินผล
•การส่งเสริมให้สร้างองค์ความรู้
•การจัดการองค์ความรู้

กระบวนการเพื่อการปรับปรุงระบบงาน

•การกำหนดและทบทวนเป้าหมายการดำเนินงาน
•การควบคุมคู่มือระบบงาน
•การตรวจติดตามภายใน
•การปฏิบัติการแก้ไขและป้องกัน
•การจัดการข้อร้องเรียน

1 ความคิดเห็น:

  1. เชิญชวนเพื่อนๆที่มีความรู้ช่วยกันออกข้อคิดเห็น เพื่อช่วยกันส่งเสริมบุคคลากรที่มีคุณภาพ ตั้งใจทำงานเพื่อให้เยาวชนมีคุณภาพ เอ้าช่วยกันหน่อย

    ตอบลบ