องค์กรแห่งความเป็นเลิศ ด้วยระบบงาน บุคลากร และการจัดการองค์ความรู้
•เมื่อกล่าวถึง “องค์กรชั้นเลิศ” (Excellence Organization)
–ท่านนึกถึงองค์กรใดบ้าง?
–เพราะเหตุใด?
•องค์กรชั้นเลิศมีคุณสมบัติอย่างไร ?
ความต้องการ? ความคาดหวัง?
•แตกต่างกันอย่างไร?
•สิ่งใดสำคัญกว่ากัน?
•สิ่งใดตอบสนองได้ยากกว่ากัน?
•สิ่งใดส่งผลให้องค์กรต้องปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvement) ?
องค์กรควรตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
แนวทางการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง
•Inactive ?
•Reactive?
•Proactive ?
ทำไมต้องมีการวางแผนยุทธศาสตร์ ??
ยุทธศาสตร์ คืออะไร?
•การกำหนดกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ เพื่อ ตอบสนองและใช้ประโยชน์ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม => เป็นที่มาของคำว่า “รู้เขา-รู้เรา”
•การปรับตัวต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน => วิสัยทัศน์
•ยุทธศาสตร์ เป็นการกำหนดกิจกรรมที่ต้องมุ่งเน้น (Focus) เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมาย
–“แผนงานนำ แผนเงิน และแผนคน”
–ตัวอย่างการกำหนดยุทธศาสตร์ของประเทศ ที่ต้องเชื่อมโยงกับการวางแผนงบประมาณ และการวางแผนเตรียมบุคลากร
•หน่วยงานราชการ เข้าใจการวางแผนยุทธศาสตร์ เพียงใด?
•หน่วยงานราชการ สามารถนำแผนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติเพียงใด ?
การบริหารแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ = เน้นผลสำเร็จของยุทธศาสตร์ => ปรับตัวได้ตามสภาพแวดล้อม
“ระบบงาน”ที่มีความพร้อม?
•สามารถติดตามความก้าวหน้า/ สถานะของงาน
•สามารถควบคุม/ประมาณเวลาดำเนินการ
•สามารถสร้างความมั่นใจในคุณภาพของงาน
•สามารถปรับปรุง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
“การจัดการองค์ความรู้” ที่ดี?
•สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างบุคลากรภายใน
•สามารถเผยแพร่องค์ความรู้สู่ภายนอกได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ
•สามารถนำองค์ความรู้จากภายนอกมาพัฒนาบุคลากรและระบบงานภายใน
สรุปเกณฑ์การตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA
1.ภาวะผู้นำ
2.การวางแผนยุทธศาสตร์
3.การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการ
4.การวัด วิเคราะห์ และจัดการองค์ความรู้
5.การมุ่งเน้นด้านทรัพยากรบุคคล
6.การบริหารกระบวนการ
7.ผลลัพธ์จากการดำเนินงาน
สรุปรายการระบบงานที่ควรจัดทำ
กระบวนการหลัก
•การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานสถานศึกษา
•การรับรองหลักสูตร
•การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพ
•การวิเคราะห์ผลการประกันคุณภาพ
•การติดตามและประเมินผล
•การส่งเสริมให้สร้างองค์ความรู้
•การจัดการองค์ความรู้
กระบวนการเพื่อการปรับปรุงระบบงาน
•การกำหนดและทบทวนเป้าหมายการดำเนินงาน
•การควบคุมคู่มือระบบงาน
•การตรวจติดตามภายใน
•การปฏิบัติการแก้ไขและป้องกัน
•การจัดการข้อร้องเรียน
เชิญชวนเพื่อนๆที่มีความรู้ช่วยกันออกข้อคิดเห็น เพื่อช่วยกันส่งเสริมบุคคลากรที่มีคุณภาพ ตั้งใจทำงานเพื่อให้เยาวชนมีคุณภาพ เอ้าช่วยกันหน่อย
ตอบลบ