เรียน กศน.อย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ

สวัสดี .. ค่ะ ทุกท่านที่ติดตาม " kanyapakpomanee.blogspot.com" ต้องขอขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ผู้เขียนจะได้ปรับปรุงเนื้อหาสาระได้ตรงใจกับทุกคนที่ติดตาม...วันนี้มีการแสดงความคิดเห็นให้ผู้เขียนบอกให้ทราบเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของ กศน.ว่าเป็นอย่างไร?





ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าประเทศไทยมีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และปัจจุบันใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม


(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๑๕ กำหนดนิยามการศึกษานอกระบบ (การศึกษานอกโรงเรียน เดิม) ว่าเป็นการศึกษาที่ยืดหยุ่น ในการกำหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการจัดการศึกษา ระยะเวลาของการศึกษา การวักและประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความสอดคล้อง เหมาะสม กับสภาพปัญหา และความต้องการของผู้เรียนแต่ละกลุ่ม





ทั้งนี้ กฎกระทรวงว่าด้วยการการแบ่งระดับและการเทียบระดับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.๒๕๔๖ ได้กำหนดให้มีการแบ่งระดับเช่นเดียวกันกับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และยังได้กำหนดให้การศึกษานอกระบบที่มีระดับเดียวกันกับการศึกษาในระบบให้ถือว่า มีมาตรฐานการศึกษาเท่าเทียมกัน





ที่เล่ามาแล้วข้างต้นเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องรู้เป็นปฐมบท เล็กๆ น้อยๆ





ช่วงนี้ก็จะเป็นส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของกศน. ว่าเป็นอย่างไร...(กว่าจะเข้าเรื่อง)


เริ่มด้วย......


กลุ่มป้าหมายของ กศน.


ได้แก่ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในระบบโรงเรียน ทั้งนี้ รวมกลุ่มเป้าหมายพิเศษอื่นๆด้วย เช่น ทหารกองประจำการ (พลทหาร) กลุ่มผู้ต้องขังในเรือนจำและสถานพินิจ กลุ่มอสม. กลุ่มสมาชิกสหกรณ์ฯ กลุ่มผู้นำท้องถิ่น กลุ่มแรงงานในสถานประกอบการต่างๆ เป็นต้น





ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของ กศน. มี ๓ ระดับดังนี้


๑.ระดับประถมศึกษา


๒.ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น


๓.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย





วันนี้เล่าให้อ่านแค่นี้ก่อนนะค่ะ..ตอนหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ว่ามีวิธีเรียนอย่างไรกันบ้าง..ขอตัวไปนวดมือสักครู่









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น