พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ।ศ.๒๕๕๐ ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๐ นั้นแม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบต่อการบริหารจัดการด้าน IT ที่องค์กรภาครัฐและหน่วยงานท้องถิ่นส่วนใหญ่ยังไม่ให้ความสำคัญเนื่องจากมองเป็นสิ่งไกลตัว และยังไม่เข้าใจเนื้อหาสาระว่ามีความเกี่ยวโยงกับการบริหารจัดการภายในหน่วยงานอย่างไร

วันนี้จะนำเรื่องที่สุ่มเสี่ยงและใกล้ตัวท่านและองค์กรท่านมาพูดคุยกัน นั่นก็คือการใช้งาน อินเตอร์เน็ต ภายในองค์กรภาครัฐและเอกชน มาตรา ๒๖ แห่ง พ।ร.บ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ "ผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่า ๙๐ วัน นับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในกรณีจำเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งให้ผู้ให้บริการผู้ใด เก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้เกิน ๙๐ วัน แต่ไม่เกิน ๑ ปี เป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายและเฉพาะคราวก็ได้ ผู้ให้บริการจะต้องเก็บรักษาข้อมูลของผู้ใช้บริการเท่าที่จำเป็น เพื่อให้สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการนับตั้งแต่เริ่มใช้บริการและต้องเก็บรักษาไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๙๐ วันนับตั้งแต่การใช้บริการสิ้นสุดลง ผู้ให้บริการผู้ใดไม่ปฎิบัติตามมาตรานี้ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ห้าแสนบาท "
ซึ่งคำว่าผู้ให้บริการตามมาตรา ๒๖ นั้น ให้หมายรวมถึงองค์กรต่างๆ ที่ให้บริการ อินเตอร์เน็ต แก่บุคคลทั่วไปและบุคลากรภายในองค์กรด้วย นั่นหมายความว่าทุกหน่วยงานที่มี อินเตอร์เน็ต ให้บริการภายในหน่วยงานเข้าข่ายที่จะต้องปฎิบัติตามกฎหมายฉบับนี้ทั้งนั้น
จะต้องทำอย่างไร
ก็จะต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์อย่างน้อย ๙๐ วัน
ข้อมูลที่ต้องเก็บรักษาเหล่านั้นมีอะไรบ้าง
อย่างง่ายๆ ก็คือข้อมูลที่จะทำให้สามารถตอบคำถามได้ว่าใครเข้าไปใช้งานอินเตอร์เน็ตเมื่อไร และเข้าไปใช้ทำอะไร ถ้าหากระบบที่หน่วยงานของท่านใช้อยู่ไม่สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ ก็หมายความว่าหน่วยงานของท่านไม่ปฎิบัติตามกฎหมายฉบับนี้ แน่นอน....ว่าผู้รักษากฎหมายฉบับนี้ไม่มีนโยบายที่จะตรวจว่าผู้ให้บริการต่างๆปฎิบัติตามหรือไม่ ท่านก็คงมองว่าป็นเรื่องไกลตัว แต่หากว่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ต กระทำผิดกฎหมายข้อใดข้อหนึ่งแล้วมีการสืบสวนมาถึงหน่วยงานของท่านสิ่งเหล่านี้ไม่ไกลตัวเสียแล้วล่ะค่ะ॥เพียงการโพสข้อความในอินเตอร์เน็ตหมิ่นสถาบัน หมิ่นประมาท ใส่ร้ายผู้อื่น ส่งภาพอนาจารต่างๆ สิ่งเหล่านี้ก็จะนำภัยมาถึงหน่วยงานของท่านแล้ว หรือท่านจะว่าเรื่องขี้ผง...ปรับแค่ ห้าแสนบาทเอง.....(ข้อมูลจากคลีนิก ไอที อบจ.พิษณุโลก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น